ศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่
warning: Creating default object from empty value in /home/boonbudn/domains/boonbudnet.com/public_html/puan/modules/taxonomy/taxonomy.pages.inc on line 34.

clip

หนังสั้นป่วน

ความอยาก

 

ความเหงา

 

ความฟุ้งซ่าน

 

ความลังเล

 


ความโกรธ

หนังสั้นป่วน

เรื่องราวจากภาพยนตร์ หรือหนังสั้น ทำหน้าที่ในการสื่อให้เข้าใจอารมณ์ เรื่องราว ชีวิต และมนุษย์  ในรูปแบบสัญลักษณ์ (ALLEGORIES) มาดูหนังสั้นที่ เราชวนผู้กำกับรุ่นใหม่ 5 คน

มาสื่อสารตัวป่วนทั้ง 5 อยาก โกรธ เหงา ฟุ้งซ่าน ลังเล ในมุมมองของเขา ที่สื่อสารถึงเรา ปลุกตัวป่วนในตัวคุณให้ตื่น และร่วมพูดคุยถึงตัวป่วนในมุมมองของแต่ละคนกัน

โดย นพพร ศักดานเรศว์ BIOSCOPE

_________________________________________________________________________

ผู้กำกับหนังสั้นห้าอารมณ์ป่วน

ภาส พัฒนกำจร (Pass Pattanakumjon) :  ตอน  'สงสัย'

“ผมเป็นผู้กำกับที่ไม่มีอารมณ์ศิลปินอะไรมากมาย ผมยกตัวเองให้เป็นนักเล่าเรื่องล้วนๆ เพราะผมจะชอบหยิบ story แล้วมาเล่าให้เรียบง่ายเข้าใจได้ ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะเขียนบทให้ตัวละครมันดี มันไปได้ คนดูสามารถติดตามได้ จับมาอยู่ใน Situation ไหน มันก็พาเรื่องไปได้อย่างน่าสนใจ”

ภาส พัฒนกำจร จบการศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นหนึ่งในผู้กำกับหนังสั้นไฟแรง ฝีมือดี ที่อยากจะอุทิศตัวตนและผลงานของเขาในการสร้างผลงานเพื่อพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น โดยผลงานที่ผ่านมาของภาสนั้นมีดังนี้..
- The Day before Revolution (ได้รางวัลรองช้างเผือก เทศกาลหนังสั้นฯ)
- บทสัมภาษณ์ผมมีเวลาเป็นชาติเลย (หนังโครงการ Once Upon the Time in Bangkok)
- ผมจะหาเสรีภาพได้จากที่ไหน (ได้รางวัลชมเชย สาขารัตน์เปสตันยี เทศกาลหนังสั้นฯ)
- ผู้กำกับรายการ “กระต่ายตื่นตัว” (ออกอากาศทางทีวีไทย ทุกวันอาทิตย์ 10 โมงเช้า)

 

_______________________________

 

อนุชิต  มวลพรม (Anuchit Muanprom) : ตอน 'ฟุ้งซ่าน'
 

“สไตล์ของเราจะเป็นแนวจิกกัด กวนๆ ตัวละครเพี้ยนๆ คือตัวละครในหนังเราจะไม่ดีหรือเลวไปเลยคือตัวเอกก็จะมีความน่าหมั่นไส้ ไม่มีความดีสมบูรณ์แบบ เป็นสีเทาทั้งเรื่อง”

อนุชิต มวลพรหม เริ่มต้นเส้นทางการเป็นผู้กำกับโดยทำหนังสั้นของ มูลนิธิกระจกเงา เกี่ยวกับชาวเขา  ซึ่งเป็นผลงานเรื่องแรกของเขา แม้ว่าจะไม่ได้เรียนด้านภาพยนตร์มาโดยตรง แต่ด้วยความมุ่งมั่นและพยายามเรียนรู้ จนปัจจุบันอนุชิตกำลังเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ในโปรเจกต์หนัง 'รักจัดหนัก' ของ Bioscope!

สำหรับผลงานของ อนุชิต มวลพรหม มีดังนี้

- ‘เมื่อฉันโบยบิน’ หนังสั้นมูลนิธิกระจกเงา
- The Hill Kitchen หนังสั้นมูลนิธิกระจกเงา
- รักจัดหนัก หนังสั้นในโปรเจกต์  Bioscope film
- คิดถึงคนแปลกหน้า(Me My familiar people) หนังยาว

_______________________________

 

วีราภา เองมหัสส กุล (weerapa angmahatsakul): ตอน 'อยาก'



วีราภา เองมหัสสกุล หรือ ปิ๊ง กำลังศึกษาอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยปิ๊งนั้นได้ทดลองทำหนังสั้นมากมาย แต่ผลงานที่ถือเป็นชิ้นโบแดงก็คือ ผลงาน My Feeling is Gone งานวิดีโอกึ่งอินสตอลเลชั่นที่เป็นภาพของเด็กสาวที่ถูกขังอยู่ในกล่องพร้อมกับร้องไห้ หนังมีโปรดักชั่นอลังการ ทั้งกล่องที่ลงทุนทำขึ้นมา หรือใช้เอฟเฟกต์จากน้ำแข็งแห้ง ส่วนเนื้อหาของหนังก็น่าสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องราวของการสื่อความรู้สึกถึงคุณแม่ของเธอ

 

_______________________________

 

ณพรรธน์ ตรีผลาวิเศษกุล : ตอน 'ความโกรธ'

ณพรรธน์  ตรีผลาวิเศษกุล กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีสุดท้าย ของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เขาแจ้งเกิดในฐานะคนทำหนังอย่างเต็มตัวในเทศกาลหนังสั้นครั้งที่12 โดยที่ อาจารย์แดง  กิติศักดิ์ สุวรรณ-โภคิน หนึ่งในกรรมการผู้ตัดสินรางวัลสายช้างเผือกมาเป็นเวลาอย่างยาวนาน ได้เปรียบเทียบเขาว่าเป็นเด็กนรก ที่ทำหนังเสียดสีสังคมอย่าง โหดเดือดทะลุพิกัด ปัจจุบันนี้ ณพรรธน์ก็ยังคงมุ่งมั่นทำหนังสั้นเข้าร่วมประกวดในเวทีต่างๆ อย่างเสมอโดยหนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงของเขา คือ Seduction Lullaby หนังที่เกี่ยวกับความล่มสลายของสถาบันครอบครัวที่ความรัก(หรือเซกส์)ไม่อาจเยียวยา

 

_______________________________

 

ไพรัช คุ้มวัน(pirach khumwan) : ตอน 'ความเหงา'

ไพรัช  คุ้มวัน หรือ ป้อง เขาคือผู้กำกับเรื่อง ‘เวลา-ลาน’ ซึ่งเป็นเรื่องที่ชนะรางวัลช้างเผือก มูลนิธิหนังไทย และ Relativity โดยคว้ารองชนะเลิศ รางวัลรัตน์ เปสตันยี มาได้ นอกจากนี้เขาคือชายร่างเล็กผู้สร้างตำนานจัดงานหนังสั้นกรุงเทพฯ Once Upon A Time in Bangkok ที่หอศิลป์ กทม. จนมียอดคนดูทะลุ 300 คน หลังจากนั้นก็ได้เข้าไปมีบทบาทเป็นผู้ช่วยผู้กำกับหนังไทยเรื่อง ‘9 วัด’ สำหรับหน้าที่ล่าสุดในปัจจุบัน คือ การเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ในโปรเจกต์หนัง 'รักจัดหนัก' ของ Bioscope ร่วมกับ ภาส พัฒนกำจร